Sẵn sàng cho tuyển sinh cấp THPT

08:45 - Thứ Tư, 31/05/2023 Lượt xem: 4427 In bài viết

ĐBP - Kỳ thi tuyển sinh cấp THPT chỉ còn 2 ngày nữa diễn ra (2 - 3/6). Với sự thay đổi của phương án tuyển sinh năm nay, việc thi vào lớp 10 thêm nhiều thử thách hơn với học sinh. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, thí sinh cùng các trường đều đã sẵn sàng cho một kỳ thi quan trọng.

Học sinh cuối cấp Trường THCS Him Lam ôn luyện tại trường cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Học sinh xác định rõ mục tiêu

Năm nay, tỉnh ta có thêm 5 trường THPT các huyện tổ chức thi đầu vào, nâng tổng số trường tuyển sinh đầu cấp bằng hình thức thi kiến thức lên 19 trường. Cùng với đó đối tượng tuyển sinh mở rộng; trường THPT ở các huyện đều được tuyển trên phạm vi toàn địa bàn, thay vì giới hạn một số xã như trước.

Với những thay đổi này, việc chọn trường trở nên khó khăn hơn với học sinh. Nhiều em ở các địa bàn vùng cao lo ngại khi lần đầu tiên trường huyện mình tổ chức thi, không còn xét duyệt hồ sơ.

Tại Trường Phổ thông DTBT THCS Chung Chải, huyện Mường Nhé, năm học 2022 - 2023 có 142 học sinh tốt nghiệp. Hơn 50 em nộp hồ sơ dự thi vào Trường THPT huyện, gần 50 em thi vào trường dân tộc nội trú, còn lại là nộp vào trung tâm giáo dục thường xuyên, Cao đẳng Nghề Điện Biên, Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh. Hầu hết học sinh chọn tiếp tục học; hướng đi sau tốt nghiệp đã được quyết từ định sớm…

Thầy Đinh Văn Toản, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT THCS Chung Chải cho biết: “Chúng tôi luôn động viên học sinh cố gắng tiếp tục học. Tùy vào năng lực, điều kiện, hoàn cảnh gia đình có thể chọn lựa các cơ sở giáo dục khác nhau. Những năm trước, Trường THPT huyện chỉ xét tuyển, năm nay bắt đầu thi nên ban đầu khi chọn trường, nhiều học sinh có phần lo lắng. Từ khi có kế hoạch tuyển sinh cấp THPT, thầy cô động viên, tư vấn chọn trường cho các em thông qua nhiều hoạt động. Đồng thời giáo viên các môn Văn học, Toán học, Tiếng Anh (các môn thi) tự nguyện bồi dưỡng, tổ chức học phụ đạo, hướng dẫn ôn thi cho học sinh giúp các em chuẩn bị tốt cho kỳ thi”.

Còn tại Trường THCS Him Lam, TP. Điện Biên Phủ, những ngày này, học sinh đã kết thúc ôn luyện tại trường chuyển sang ôn tập tại nhà, nghỉ ngơi, sẵn sàng vào phòng thi. Năm học này Trường có 234 học sinh tốt nghiệp. Trong đó, hơn 100 học sinh nộp hồ sơ dự thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, còn lại là các trường: Trường THPT Lương Thế Vinh, THPT thành phố, Dân tộc nội trú. Hàng năm, hầu hết học sinh Nhà trường đều đỗ nguyện vọng 1 vào trường mình mong muốn. Để có được kết quả đó, Trường luôn quan tâm tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh; hướng các em chọn trường phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện nhất...

Em Tạ Phương Mai (9D2), dự thi lớp chuyên Tiếng Anh của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Mai đã xác định được mục tiêu này từ khi học lớp 8. Mai chia sẻ: “Em vừa học vừa củng cố kiến thức từ đầu năm, tham gia ôn luyện tại trường và tự trau dồi tại nhà. Ban đầu nộp hồ sơ, em cũng hơi lo vì tỷ lệ chọi 1:1. Vừa rồi, em thi thử do Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức thì điểm chuyên khá hài lòng; các môn còn lại chưa được như ý. Em đã tập trung ôn luyện thêm. Đến giờ thì em cảm thấy kiến thức mình đã đủ, tinh thần thoải mái, tự tin, sẵn sàng bước vào kỳ thi.

Chuẩn bị tốt công tác tuyển sinh

Năm nay cũng là năm đầu tiên Trường THPT Nậm Pồ tổ chức thi tuyển đầu vào và được tuyển trên địa bàn toàn huyện. Ngay sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch tuyển sinh THPT, Trường đã xây dựng kế hoạch của đơn vị. Trên cơ sở đó, cán bộ, giáo viên đến tất cả các trường THCS trên địa bàn và UBND các xã để tuyên truyền cho học sinh và phụ huynh việc tổ chức tuyển sinh năm học mới.

Thầy Lương Đình Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngày 22/5, cán bộ, giáo viên chúng tôi tiếp tục đến từng trường hướng dẫn các em hoàn thiện hồ sơ, đồng thời thu hồ sơ về nhập liệu, xong dữ liệu tuyển sinh trước ngày 27/5. Năm nay Trường có chỉ tiêu 252 học sinh, đã tiếp nhận 300 hồ sơ. Đây là năm đầu tiên Trường tổ chức thi tuyển, quy trình tổ chức thì không có gì vướng mắc, khó khăn nhất là từ phía học sinh. Bởi lẽ nhiều học sinh sợ thi sẽ trượt, định đăng ký vào trường xét tuyển. Nhưng sau khi chúng tôi tuyên truyền, động viên, nhiều em đã chủ động đăng ký dự thi. Đến nay, các điều kiện thi đều đã đảm bảo”.

Còn tại Trường Phổ thông DTBT THCS - THPT Quyết Tiến, huyện Tủa Chùa vẫn tổ chức xét tuyển. Năm học 2023 - 2024, trường dự kiến tuyển sinh 160 học sinh lớp 10, với 4 lớp. “Từ trong năm, Trường đã rà soát, lấy ý kiến học sinh đang học lớp 9 của trường. Trong tổng số 150 học sinh, khoảng 60% có nguyện vọng tiếp tục học lớp 10; 35% đi học các trường nội trú và 5% xác định học bổ túc hoặc nghề. Nhà trường tôn trọng lựa chọn của các em. Đồng thời tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh nộp hồ sơ, ôn luyện. Hiện trường đang trong thời gian tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh đợt 1” - Phó Hiệu trưởng Lê Hải Ninh cho biết.

Với sự chuẩn bị đó từ cả nhà trường và học sinh, kỳ tuyển sinh đầu cấp THPT trên địa bàn tỉnh ta sẽ ngày càng hiệu quả, có sự phân hóa rõ ràng, góp phần nâng cao chất lượng không chỉ cấp THPT mà còn cấp THCS.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top